Header Ads

ad728
  • Xu Hướng

    Cô bạn 22 tuổi tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Điện với thành tích khủng

    Đó chính là Nguyễn Thanh Trang, đại biểu tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản năm 2016, tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Kĩ sư Điện của đại học Cambridge (Anh) - Một trong những ngôi trường có chất lượng hàng đầu thế giới.


    Soi thành tích của Trang:

    Họ và tên: Nguyễn Thanh Trang

    D.O.B: 17/10/1994

    Mới hoàn thành khoá học Master về Industrial System, Manufacturing and Management của trường đại học Cambridge

    Tốt nghiệp First Class with Honors, BEng Electrical Electronic Engineering in University College London (7th 2015 QS World University Ranking.

    Top 3 Electrical Electronic Engineering Department của trường UCL trong 3 năm học

    Đại biểu tham gia giao lưu văn hoá Việt Nam – Hàn Quốc năm 2014 do TW Đoàn tổ chức (2014 Vietnam Korea Intergovernment Youth Exchange Program)

    Cùng trò chuyện với cô bạn mê ngành Điện và đang là đại biểu của tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản (SSEAYP) này nha!



    Chào Trang, bạn tiếp xúc và bén duyên với ngành điện như thế nào?

    Ngay từ nhỏ mình đã thích học các môn khoa học tự nhiên, rất hay quan tâm tới các lĩnh vực công nghệ. Gia đình mình cũng có truyền thống công tác trong ngành điện lực, ông nội và bố mình trước đây đều công tác trong ngành điện nên chắc mình cũng thừa hưởng chút “máu” kĩ sư điện. Tuy nhiên bố mẹ không muốn cho mình theo ngành kỹ thuật đâu vì thấy con gái theo học ngành khoa tự nhiên, kỹ thuật là rất vất vả. Nhưng rốt cuộc sau một thời gian tìm hiểu kĩ hơn về các ngành nghề qua những buổi giới thiệu của các trường đại học ở bên này, và thêm việc nói chuyện với các anh chị học kĩ thuật trước đấy, mình vẫn quyết tâm theo học ngành Kỹ sư điện. Hồi đấy phải thuyết phục mãi bố mẹ mới cho con gái học đấy!

    Lúc chọn ngành này bạn có lo lắng mình sẽ không giỏi bằng các bạn nam không?

    Mình cũng lo lắng chứ, đây vốn là ngành học thường dành cho con trai mà. Câu nói mà mình hay nghe nhất trong mấy năm gần đây là: “Con gái mà lại học kĩ thuật, lạ thật đấy!”. Nhưng mình cũng rất tự tin với kiến thức và đam mê của mình, không có gì là không thể.



    Môi trường học tập của bạn chắc cũng toàn là nam? Bạn có gặp khó khăn gì khi đi học ở trường không?

    Ngay từ cấp 2 học chuyên toán đến khi lên cấp 3 học khối chuyên vật lý trường Đại học Sư phạm Hà nội rồi tới khi sang bên Anh đại học và cả thạc sĩ nữa, lớp mình học lúc nào cũng có tỷ lệ nam nữ khá chênh lệch, trong đó tỷ lệ nữ thường chỉ đạt khoảng 15% thôi. Là con gái chắc chắn cũng có đôi chút khó khăn vì bản thân mình cũng có đam mê với ngành học này nên mọi khó khăn trong học tập chỉ là “chuyện nhỏ”. Một chút khó khăn có thể kể đến ở đây như là việc học và thực tập trong một môi trường phần lớn là con trai. Nhiều lúc mình cũng thấy ngại, các bạn cũng giữ khoảng cách hơn vì mình là con gái, những chuyến đi thực tập ở các công ty hay  nhà máy nhiều khi cũng gặp những “phiền phức” nho nhỏ. Những lúc đấy, mình luôn tự nhủ bản thân phải bỏ qua “tiểu tiết” và tập trung vào chuyên môn hơn.

    Bạn đã cố gắng như thế nào để có thể trở thành Thạc sĩ khi chỉ mới 22 tuổi?

    Thực ra minh đi học đúng tuổi đó chứ không sớm đâu, do ở Anh học đại học có 3 năm nên nhanh hơn các bạn ở Việt Nam một chút. Ngoài ra, mình nghĩ điều quan trọng là xác định được sớm mục tiêu của mình, biết mình muốn gì và cần gì. Mình may mắn có cơ hội được nói chuyện với các anh chị đi trước và thực tập ở nhiều công ty khác nhau cả ở Anh và Việt Nam. Thử thách ở nhiều môi trường khác nhau là điều rất cần thiết để xác định hướng đi cho tương lai của mình. Ngoài ra mình cũng muốn khoe một chút, mẹ mình cũng trở thành Thạc sĩ năm 23 tuổi. Chắc mình được di truyền một chút của mẹ rồi ^^

    Vì sao bạn lại quyết định tham gia Tàu Thanh niên Đông Nam Á và Nhật Bản, một chương trình ít liên quan đến chuyên môn Điện của mình?

    Dì của mình cũng là đại biểu năm 2006 và OBSC 2008, dì đã truyền cảm hứng cho mình đăng ký tham gia chương trình này. Năm nay, khi chuẩn bị tốt nghiệp, mình đã quyết định đăng ký dự tuyển cho SSEAYP. Mình nghĩ SSEAYP là một cơ hội rất tốt để khám phá, tìm hiểu và kết bạn với nhiều bạn bè thuộc khối ASEAN và Nhật Bản, qua đó có hiểu biết thêm về truyền thống văn hóa, con người của nhiều nước thuộc khối ASEAN và đặc biệt là Nhật Bản, đất nước có truyền thống văn hóa nổi tiếng khắp thế giới, sức làm việc bề bỉ và tính cách của người Nhật cũng khiến cả thế giới khâm phục.

    Đặc biệt mình cũng có cơ hội được làm việc cùng những bạn thanh niên Việt Nam rất tài năng và đầy cá tính, cùng nhau giới thiệu và quảng bá về đất nước và con người Việt Nam. Mình nghĩ chương trình sẽ mang lại những kỉ niệm không thể nào quên, và cả cơ hội được thảo luận với các bạn thanh niên trong khối ASEAN về những chủ đề đang được quan tâm. Mình hy vọng với việc cung cấp một góc nhìn mới - góc nhìn của dân kĩ sư, mình có thể đóng góp một phần cho sự thành công của đoàn năm nay.

    NGUYÊN THẢO

    Ảnh: NVCC

    Theo muctim.com.vn

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728