Header Ads

ad728
  • Xu Hướng

    Chăm sóc sau sinh nhằm giúp chị em lấy lại 3 vòng chuẩn

    Sau sinh, phụ nữ thường dễ rơi vào trạng thái trầm cảm vì áp lực nuôi con và hơn hết chính là sự thay đổi 360 độ của vóc dáng. Vậy làm thế nào để chị em có thể lấy lại ngoại hình cân đối như thời “vàng son”.

    Giai đoạn thứ nhất: Kéo dài trong 4 tuần lễ đầu tiên sau khi sinh gọi là giai đoan ở cữ. Trong thơi gian này cơ quan sinh dục của người mẹ thay đổi nhiều, phục hồi cũng nhanh nhất. Chị em phụ nữ cần chú ý đến những vấn đề sau:

    - Giữ cho cơ thể sạch sẽ, nhất là vệ sinh âm hộ sạch sẽ, luôn giữ khô thoáng, đề phòng viêm nhiễm sau khi sinh. Nên tắm vào buổi sáng hoặc buổi chiều và tắm với nước ấm.

    - Nhiệt độ trong phòng phải thích hợp, vì có em bé nên nhiệt độ phòng trung bình 26 - 28oC, tốt nhât nên dùng khí trời nên mở rộng các cửa sổ để thoáng khí.



    - Chăm sóc tốt bầu vú, mỗi khi cho bé bú cần lau sạch bầu vú và nặn bỏ giọt sữa đầu, cố gắng cho bé bú hết bầu vú bên này rồi sang bầu vú bên đối diện, không nên cho be bú lưng chừng vì tuyến vú sẽ không tiết ra sữa nhiều mà còn làm tăng nguy cơ cương sữa, dễ dẫn đến tắc tuyến sữa.

    - Nghỉ ngơi hoàn toàn không làm việc để phục hồi cơ thể.

    - Ăn uống: Sau quá trình vượt cạn, sức lực cơ thể có phần bị hao hụt do mất sức trong lúc chuyển dạ và mất máu khi sinh, việc bồi bổ sức khỏe là rất cần thiết. Cần cung cấp nhiều chất đạm như thịt nạc heo, thịt bò, trứng sữa, thức ăn nấu chín và ăn nhiều thức ăn có rau xanh và trái cây chín. Không ăn thức ăn sống, lạnh và tanh.

    - Tinh thần vui vẻ, tránh kích thích thần kinh: Ở giai đoạn này rất cần sự hỗ trợ, quan tâm chăm sóc của người chồng và gia đình.



    - Đối với chị em sinh thường hay sinh mổ có thể giữ dáng, tránh xệ bụng bằng cách nịt bụng bằng vải thun hay cotton vào tuần lễ thứ 2 sau sinh. Băng nịt bụng có chiều ngang khoảng 15 - 20cm, chú ý khi nịt bụng không nên quá chặt vì gây tức bụng và khó thở, băng vừa phải cảm giác dễ chịu thoải mái.

    - Tập luyện cơ thể: Có thể tập những động tác nhẹ nhàng vào buổi sáng khi mặt trời mọc, nên kết hợp tắm nắng cho bé, khoảng thời gian 30 phút. Giai đoạn này tuyệt đối không được “gần gũi” với chồng, vì con sản dịch, tử cung còn lớn, cổ tử cung còn hé mở, tầng sinh môn chỗ vết may chưa lành hẳn.

    Giai đoạn 2: giai đoạn này kéo dài khoảng 4 - 6 tuần sau khi sinh, ở giai đoạn này chị em phụ nữ cần chú ý vấn đề sau:

    - Vệ sinh toàn thân và bộ phận sinh dục luôn sạch sẽ, băng khô ráo.

    - Duy trì cho con bú ngày đêm, giai đoạn này bé bú nhiều hơn so với giai đoạn đầu, trung bình mỗi 2 giờ bé bú một lần, lượng sữa 80 - 100ml.

    - Ở giai đoạn này cần được nghỉ ngơi, làm việc nhẹ. Cần ngủ đủ giấc trung bình mỗi ngày 8 - 10 tiếng, buổi trưa khoảng 2 tiếng, đêm 8 tiếng, để cơ thể lấy lại sức khỏe cũng như thay đổi giải phẫu và sinh lý được trở lại ban đầu.

    - Hoạt động rèn luyện thân thể, có thể đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày khoảng 30 phút và tránh vận động mạnh.

    - Vẫn duy trì băng nịt bụng hàng ngày, ban đêm nên tháo nịt để cho cơ thể điều hòa nhịp thở cũng như nằm nghỉ được thoải mái và đi tái khám siêu âm tổng quát.



    Giai đoạn thứ 3: giai đoạn từ 6 tuần trở đi đến 1 năm sau khi sinh. Sau khi sinh 2 tháng, cơ thể người phụ nữ đã hoàn toàn phục hồi và có thể lao động sinh hoạt, làm việc bình thường. Tuy nhiên, đây vẫn là thời kỳ người mẹ cho con bú nên trong mọi hoạt động, ăn uống người mẹ cần giữ gìn sức khỏe và bảo vệ nguồn sữa và một số điểm cần lưu ý.

    - Duy trì chế độ nghỉ ngơi, thời gian làm việc trung bình 6 - 8 tiếng. Tránh thức khuya và làm việc trong môi trường độc hại, công việc nặng nhọc, đòi hỏi phải gắng sức.

    - Vẫn duy trì băng nịt bụng trong thời gian trung bình 3 tháng vào ban ngày, giúp cho phần bụng được vững chắc, không bị xệ.



    - Tập luyện và thể dục thể thao: giai đoạn này trở đi, cơ thể đã hoàn toàn hồi phục, vóc dáng thân hình đã trở về như xưa. Chị em phụ nữ có thể tham gia các môn thể dục, thể thao mà mình yêu thích.

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728